Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

3 điều Cẩm Ly thích và phải làm mỗi ngày

Gần 20 năm làm nghệ thuật, ca sĩ Cẩm Ly chưa từng là ca sĩ đỉnh nhất, song khán giả vẫn luôn dành cho chị tình cảm yêu thương như những ngày đầu chị đi hát.

Hiếm hoi lắm mới dẫn con đến rạp xem phim, không cà phê với bạn bè và thậm chí chưa từng đi spa, đi diễn xong là về nhà, ít tiếp xúc báo chí, đó là cuộc sống hàng ngày của ca sĩ Cẩm Ly. Nó đơn giản và mộc mạc như chính con người chị.

Cẩm Ly hẹn tôi đến nhà riêng để buổi nói chuyện diễn ra thật thân mật. 4h30 chiều, nhạc sĩ Minh Vy (chồng Cẩm Ly) đã đón hai con đi học về. Cô em gần năm tuổi lon ton chạy trước, cô chị vừa đi vừa ngân nga một câu dân ca. Hai chị em chào tôi rồi lên phòng gọi mẹ xuống. Vài phút sau, cuộc trò chuyện của chúng tôi bắt đầu.

- Hai bé nhà chị dễ thương quá, cô chị hát rất hay. Phải chăng anh chị có đang đào tạo một ca sĩ nổi tiếng cho tương lai?

Không, tôi không hề có ý định hướng con theo nghệ thuật. Hiện tại, tôi chỉ muốn con tập trung vào việc học vì nếu bây giờ cho bé học múa, học hát, bé sẽ mê và xao nhãng việc học ngay. Có chăng, tôi cho các bé học đàn piano vì con gái biết chơi một loại nhạc cụ cũng hay.

Song, không biết có phải do gien di truyền hay không mà bé lớn rất có khiếu. Múa, hát, diễn kịch… bé làm được hết. Bé được tiếp xúc nhiều với âm nhạc, nhất là nhạc của mẹ. Nhiều khi một bài hát tôi mới thu âm chưa biểu diễn, còn chưa thuộc lời mà bé đã thuộc trước rồi.

- Thế còn chuyện của vợ chồng chị, những lúc nào khiến chị “tâm không bình, khí không hòa”?

Từ xưa đến nay, tôi không quen chia sẻ chuyện riêng tư với báo chí. Tôi nghĩ chuyện riêng của hai người chỉ hai người biết sẽ hay hơn. Mình có vui buồn, đau khổ, chỉ có mình nhận, kể lể chỉ khiến người ta bàn tán thêm.

Tôi không có thói quen khen hay tâng bốc chồng, chê lại càng không. Bản thân tôi cũng vậy, không nói những câu nịnh nọt bao giờ.

- Bí quyết giữ hạnh phúc của chị là gì?

Nếu hai người muốn giữ gìn hạnh phúc, họ phải biết phân biệt đúng – sai, vun vén cho tổ ấm và tôn trọng lẫn nhau.

- Chị có nghĩ đến việc ra nước ngoài định cư? Vì chị có đến ba người thân đang sống tại Mỹ?

Điều này tôi từng suy tới, suy lui và cảm thấy mình hơi khác người. Trước đây, tôi có ý nghĩ là nếu lấy chồng, sinh con thì sẽ không bao giờ cho con ra nước ngoài du học chứ nói gì đến định cư.

Sau này khi có con, tôi càng không muốn chúng xa mình vì tôi tâm niệm cho con đi là mất con. Hai em tôi là Minh Tuyết, Hà Phương và chị ba trách tôi ích kỷ, không nghĩ cho con cái, tạo điều kiện để chúng phát triển. Tôi nói tại sao cứ phải ra nước ngoài mới học giỏi, giàu có, ở đây cũng sống được vậy. Nhưng nói thì nói vậy, tôi rất sợ lớn lên các con quyết chí đòi đi.

- Nói về Minh Tuyết, cô ấy đang là ca sĩ rất thành danh tại hải ngoại và hiện nay, làn sóng ca sĩ hải ngoại tràn về Việt Nam biểu diễn rất nhiều. Chị suy nghĩ gì về điều này?

>> Đám cưới Minh Tuyết khởi đầu cho showbiz Việt 2013

Tôi thấy cũng bình thường, giống như các ca sĩ Việt lưu diễn nước ngoài thôi. Trước kia, trào lưu này không phổ biến vì ca sĩ hải ngoại chưa biết cách làm sao để về Việt Nam hát. Sau này, họ tìm cách đầu quân cho một công ty nào đó. Nhờ vậy, họ về nước biểu diễn dễ dàng hơn.

- Nhiều giọng ca hải ngoại rất được khán giả Việt yêu thích qua sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương, Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An. Hình như chị cũng từng hát dòng nhạc này?

Nhạc của Vũ Thành An, Lam Phương gọi chung là dòng nhạc xưa. Tôi từng hát dòng nhạc này nhiều lắm, còn ra cả album nhạc Lam Phương nữa. Có lẽ do tôi không tiếp xúc với báo chí nhiều, không thích PR nên việc tôi phát hành album ít người biết đến.

Theo dõi các phương tiện truyền thông, tôi thấy mỗi khi nhắc đến những ca khúc này, họ nêu tên các ca sĩ khác chứ ít nói đến mình nên cũng hơi chạnh lòng. Chỉ có những người yêu và hay nghe dòng nhạc này là biết tới Cẩm Ly.

>> Tình ca Lam Phương "Chờ Người"

- Vậy cho đến giờ, trong sự nghiệp, điều gì khiến chị cảm thấy thỏa mãn nhất?

Con người ta có lẽ không bao giờ thỏa mãn với những gì mình có. Nghệ thuật đem đến cho tôi nhiều thứ. Trong đó, điều khiến tôi hài lòng và hạnh phúc nhất là được khán giả ủng hộ khi tôi thử sức với dòng nhạc dân ca trữ tình.

Không dễ gì khi đã thành danh ở dòng nhạc trẻ, phát triển thêm dòng nhạc khác mà chinh phục được nhiều đối tượng khán giả như vậy.

- Nói đến nhạc trẻ thì xin quay ngược thời gian một chút. Theo chị, điều gì giúp chị nổi tiếng nhanh chóng khi mới gia nhập làng giải trí? Nhiều người cho rằng do chị hát chung với Đan Trường, người khác lại nghĩ lúc đó hiếm ca sĩ nên chị không phải cạnh tranh nhiều?

Bạn nói đúng. Rất nhiều người nói tôi nổi tiếng nhờ hát với Đan Trường. Tôi không phủ nhận điều đó. Tôi hát với Trường, người ta biết đến tôi, nhưng sau đó tồn tại được hay không phải do tôi chứ. Tôi trụ lại cho đến giờ bằng tên ca sĩ Cẩm Ly chứ đâu phải Đan Trường - Cẩm Ly.

Còn chuyện hồi xưa thiếu ca sĩ thì không phải. Thời đó, muốn làm ablum rất khó, đó là cả một vấn đề. Phải chọn bài, đầu tư rất kỹ mới ra được album. Còn bây giờ có quá nhiều cuộc thi, thế là ai ai cũng có thể làm ca sĩ. Các bạn trẻ có điều kiện, không cần nhà sản xuất, chỉ cần bỏ tiền vào phòng thu là làm được abum ngay.

Thế nhưng, cái gì cũng có hai mặt. Do dễ dàng nên phải theo quy tắc “nhiều quá cái nia nó sàng”. Ai hát được thì cứ hát và khán giả chính là người sàng lọc. Tôi không phải một phút tỏa sáng, tôi chọn lối đi “đường dài mới biết ngựa hay”, đến giờ đã được 19 năm.


 
Ca sĩ Cẩm Ly trong quảng cáo mì không chiên Nissin

Cám ơn và chúc Cẩm Ly luôn đứng vững trong lòng khán giả yêu nhạc.

3 điều Cẩm Ly thích và phải làm mỗi ngày

1. Dẫn con đi siêu thị. Đây là lúc chị thể hiện tình cảm với con, tuy bình thường nhưng rất hạnh phúc.

2. Học yoga. Môn này không chỉ giúp chị em rèn luyện thể chất mà còn khiến tâm hồn trở nên thư thái.

3. Xem phim hành động hoặc kinh dị của Hollywood, đặc biệt là vào lúc một giờ khuya.

Những điều giản dị

Vợ chồng Cẩm Ly không phân chia việc nhà rạch ròi mà sắp xếp sao cho phù hợp với công việc của cả hai. Chẳng hạn như Minh Vy phụ trách đưa đón con đi học vì hai bé thường đến trường vào sáng sớm, trong khi Cẩm Ly đi diễn đêm nên không thể dậy sớm chở con đi. Chị chỉ phụ trách việc chăm sóc, dạy con học.

Cẩm Ly chia sẻ chị thường đóng “vai ác” để răn đe các bé. Nguyên nhân là: “Vì hai đứa đeo ba lắm. Ba hay chiều con, cứ rù rì một lúc là ba cho ăn kem và KFC cái này thì tôi cấm tiệt”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét