Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

Biết hơn về ca sĩ Cẩm Ly

Cẩm Ly chưa bao giờ là một trong những ca sĩ ngôi sao hàng đầu, nhưng trong chặng đường 16 năm ca hát đã qua, Cẩm Ly luôn duy trì được sự ổn định của mình và luôn có chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả. Khán giả yêu quý ca sĩ Cẩm Ly bởi một phong cách âm nhạc nhẹ nhàng, mang âm hưởng dân ca cùng với lối sống giản dị, không màu mè và tuyệt đối không scandal. Không hàng hiệu đắt tiền, không mỹ phẩm xịn, không trang điểm cầu kỳ và thường xuyên để mặt mộc trong đời thường, là những điều lạ về ca sĩ Cẩm Ly – một ca sĩ có cá tính sống khác rất nhiều với những ngôi sao, ca sĩ hiện nay.


Ca sĩ Cẩm Ly là người gốc Bình Định, nhưng lại sinh trưởng ở Sài Gòn. Gia đình Cẩm Ly có 6 chị em gái. Cô là thứ 4, nên thường được gọi thân mật là chị Tư. Gia đình cẩm Ly là một gia đình đặc biệt, rất đông chị em gái. Mẹ Cẩm Ly cũng là người mẹ may mắn nhưng cũng rất căng thẳng khi trong nhà có tới 3 cô con gái đều là ca sĩ nổi danh. Ngoài Cẩm Ly rất thành công trên sân khấu âm nhạc Việt Nam, cô em gái Minh Tuyết của ca sĩ Cẩm Ly cũng là ca sĩ đặc biệt được mến mộ ở hải ngoại. Một em gái khác của Cẩm Ly là Hà Phương cũng từng là một ca sĩ xinh đẹp, nổi tiếng với giọng hát ngọt ngào được nhiều khán giả mến mộ. Nhưng tiếc là sau khi sang Mỹ định cư, lập gia đình với một doanh nhân thành đạt, Hà Phương đã rút lui về ở ẩn để chuyện tâm chăm sóc gia đình, đồng thời dốc sức chăm lo phát triển mấy quỹ từ thiện do cô và chồng lập ra.

Từ nhỏ, ca sĩ Cẩm Ly đã quen sống trong một đại gia đình đông đúc với 6 anh chị em. Gia đình Cẩm Ly 8 người: ba, mẹ và 6 chị em gái lúc nào cũng khiến căn nhà nhỏ luôn đông đúc, nhộn nhịp. Nhà đông con nên cách nuôi dạy của ba mẹ Cẩm Ly cũng rất lạ. Mỗi lần có 1 trong 6 chị em mắc lỗi, thì y như rằng 5 đứa còn lại cũng đều phải nằm úp mặt xuống đất để ba đánh đòn. Đó là hình phạt chung cho cả mấy chị em Cẩm Ly. Vì rất dễ bị đòn bất ngờ như thế nên 6 chị em Cẩm Ly lúc nào cũng phải đe nhau ngoan ngoãn, không mắc lỗi để ba phạt cả lũ. Cũng có lẽ vì cách nuôi dạy nghiêm khắc và hình thức phạt rất lạ đời của ba nên giờ chị em Cẩm Ly người nào cũng ngoan, cũng thành đạt, cũng gặt hái được những thành công trên con đường mình đã chọn, dù mỗi người đi theo một con đường khác nhau.

Đã có gia đình riêng của mình, nhưng ca sĩ Cẩm Ly vẫn vô cùng yêu quý gia đình của ba mẹ - một đại gia đình lớn đã cho Cẩm Ly được sống trong không khi hết sức ấm cúng. Nhà đông anh em, nên với Cẩm Ly những ngày đáng nhớ nhất là những ngày Tết. Ba Cẩm Ly là người nổi tiếng nghiêm khắc với con cái, dù rất thương con. Nên mấy chị em Cẩm Ly đứa nào đứa nấy đều sợ ba một chặp. Những ngày giáp tết là những ngày chị em Cẩm Ly căng thẳng nhất bởi đó là những ngày ba bận bịu công việc, lo lắng nhiều thứ để chuẩn bị cho dịp tết nhất nên rất dễ la mắng mấy chị em. Thường những ngày đó chị em Cẩm Ly bao giờ cũng phải ngóng vào thái độ của ba để tính toán công việc, dọn dẹp sao cho thật hợp ý ba: đứa lo chợ búa, đứa lo dọn dẹp nhà cửa sạch như li như lau, đứa phụ ba chuẩn bị cảnh mai cho cả nhà ăn tết. Vừa chuẩn bị tết, mấy chị em vừa cầu mong cho đến đêm ngày 30, rạng ngày mùng 1 vì kể từ lúc đó, dù có bất cứ chuyện gì, ba cũng không giờ mắng mấy chị em nữa.

Cẩm Ly nhớ nhất là ngày xưa thường đường cùng mẹ gói bánh tét để cả gia đình ăn tết bởi mấy anh chị em Cẩm Ly không ai thích ăn mỡ. Bao giờ Cẩm Ly cũng là đứa con xăng xái nhất trong việc phụ giúp mẹ. Không biết gói bánh nên cứ đến phần rửa bánh và ép bánh là Cẩm Ly xung phong làm cho bằng được.

Gia đình Cẩm Ly luôn có thói quen quây quần không chỉ trong những ngày lễ tết mà còn trong những ngày bình thường. Bị ảnh hưởng thói quen đó từ ba mẹ nên thời còn con gái, còn sống chung với ba mẹ, Cẩm Ly cứ đi diễn thì thôi, chứ hết giờ diễn là kiểu gì cũng về nhà nấu cơm giúp mẹ và ăn cơm cùng cả gia đình. Với Cẩm Ly, chưa bao giờ có khái niệm của việc ăn chơi, tụ tập, đi bar, đi vũ trường như nhiều ca sĩ trẻ khác.

Dấn thân vào giới giải trí, ca si Cam Ly đã thay đổi rất nhiều cả về ngoại hình lẫn tính cách so với cô bé Cẩm Ly trước kia. Ngày nhỏ Cẩm Ly là một cô bé nhút nhát. Dù là chị, nhưng Cẩm Ly luôn thua kém cô em gái Minh Tuyết về độ bạo dạn. Có việc gì xảy ra, Cẩm Ly cũng đều phải nhờ đến sự tư vấn của mấy cô em gái của mình. Ngày đi học Cẩm Ly rất giỏi văn nhưng lại kém Toán. Cứ tới lúc kiểm tra Toán là Cẩm Ly lại thấp thỏm, lo lắng đến nỗi mặt tái xanh và thường xuyên chỉ muốn bật khóc. Đã có lần Cẩm Ly chỉ ao ước mình sẽ thông minh hơn để không phải sợ sệt mỗi khi cô giáo kiểm tra miệng hay bắt làm bài kiểm tra thường kỳ.

Thừa hưởng gien âm nhạc của ba, nên chị em ca sĩ Cẩm Ly người nào cũng có chất giọng hay. Và như nhiều người đã thấy, có 3 người trong gia đình Cẩm Ly đã theo nghiệp ca hát và gặt hái được thành công. Mẹ Cẩm Ly vẫn kể rằng khi còn bé mấy chị em Cẩm Ly rất thích hát và hát hay, sớm bộc lộ năng khiếu ca hát từ bé. Mấy chị em Cẩm Ly thường rủ nhau choàng khăn bông lên người rồi đứng trên ghế hát suốt ngày, mặc nhiên coi việc đứng trên ghế như việc đứng trên sân khấu. Thấy ba cô con gái đều mê ca hát, chính ba là người đã đệm đàn guitar cho chị em Cẩm Ly hát. Tuy ba mẹ Cẩm Ly luôn lo lắng khi chị em cô theo nghiệp ca hát, cái nghiệp mà người ta vẫn nói là “xướng ca vô loài”, nhưng khi thấy chị em Cẩm Ly quyết định chọn nghiệp hát ca, ba mẹ đã ủng hộ chị em Ly theo cách rất riêng của mình.

Cẩm Ly vẫn nhớ mẹ là người đã chăm chút cho chị em Cẩm Ly từng li, từng tí trên con đường ca hát. Có năm cả 3 chị em Cẩm Ly, Hà Phương, Minh Tuyết đều tham gia thi Tiếng hát Truyền hình, khiến mẹ phải chạy bở hơi tai để lo cho mấy đứa con. Hết chở đứa này đi luyện thanh, lại chở đứa kia đi tập diễn rồi lại ngày ngày chưng tắc, giá bắt các con uống cho đỡ hỏng giọng. Lúc chính thức bước vào cuộc thi, nếu chị em Cẩm Ly ở trên sân khấu run bao nhiêu, thì ở dưới hàng ghế khán giả, ba mẹ Cẩm Ly cũng run bấy nhiêu. Mẹ từng nói với chị em Cẩm Ly là con đi thi, nhưng mẹ cũng mệt và căng thẳng không kém gì con.

Từng không dám đứng trên sân khấu một mình

Trong gia đình Cẩm Ly, Minh Tuyết tuy là em gái nhưng lại là người bạo dạn hơn và đi hát trước cả Cẩm Ly. Nhưng thời gian đầu đi hát solo, do còn quá trẻ nên Minh Tuyết chưa tạo dựng được nhiều tiếng tăm. Thấy thế Minh Tuyết đã kéo Cẩm Ly đi hát cùng, trở thành một cặp song ca trên sân khấu âm nhạc. Kéo được Cẩm Ly đi hát là cả một chiến công của Minh Tuyết bởi Cẩm Ly là người rất khép kín và rất ngại đứng trước đông người. Cô em gái Minh Tuyết chính là người rèn cho cô chị Cẩm Ly sự tự tin, bạo dạn dần lên trước công chúng. Nếu như Minh Tuyết mạnh bạo bao nhiêu, thì Cẩm Ly lại dè dặt bấy nhiêu. Minh Tuyết đã từng một mình đi ra Hà Nội phỏng vấn du học, một mình dấn thân sang trời Tây để thực hiện ước mơ của mình. Còn Cẩm Ly thì đã từng có giai đoạn nếu không có Minh Tuyết đứng trên sân khấu hát cùng thì sẽ không dám hát.
 
2 chị em Cẩm Ly và Minh Tuyết

Kể về sự nhút nhát, rụt rè của ca si Cam Ly, nhiều người có lẽ khó mà tin được. Khi còn đi hát song ca, mọi việc đối ngoại, Cẩm Ly đều giao cho em gái. Bản thân cô chỉ biết đứng trên sân khấu là hát. Có em gái hát cùng, Cẩm Ly mạnh bạo và tự tin hẳn. Hai chị em nhanh chóng trở thành một cặp song ca được yêu thích trên sân khấu nhạc miền Nam. Nhưng hễ không có em gái, Cẩm Ly lại lập tức chui vào cái vỏ ốc của mình.

Khi mà cặp song ca Cẩm Ly – Minh Tuyết đang được yêu mến, đã có lúc Minh Tuyết có ý định tách ra hát solo để xây dựng sự nghiệp riêng cho cả hai chị em. Nhưng biết em có ý định như vậy, Cẩm Ly liền nói nếu hát riêng thì Cẩm Ly sẽ bỏ hát. Đó là lý do vì sao cặp song ca Cẩm Ly – Minh Tuyết luôn gắn bó với nhau cho đến tận khi Minh Tuyết xuất ngoại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét