Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

Hát với Cẩm Ly là kỷ niệm lớn nhất của Vân Quang Long

 15 năm trong nghề, trải qua nhiều cung bậc vui buồn, với Vân Quang Long, được song ca với ca sĩ Cẩm Ly là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong đời đi hát của mình.

Sau liveshow hợp tác với Lâm Vũ khá thành công, Vân Quang Long lại chuyển hướng sang đóng phim. Việc tham gia vai nam chính hai bộ phim Về Quê và I love Sáu lóc cóc đã khiến anh gần như “tắt thở”, bởi lịch quay giữa hai đoàn phim cộng thêm các lịch đi diễn hàng đêm dày đặc. Phải đến cuộc hẹn lần thứ 5, chúng tôi mới gặp anh ở một góc phim trường của Phú Mỹ Hưng.


- Thời gian tất bật như thế này, không biết điều gì làm Vân Quang Long lại “tham lam” với công việc như vậy?

- Đã đi hát suốt một thời gian dài, nhưng để có được những dấu ấn sâu đậm trong sự nghiệp, Long cảm thấy chưa hài lòng lắm. Nhưng qua liveshow vừa rồi, nhận thấy tình cảm của khán giả, bạn bè đã dành cho mình quá nhiều, Long nghiệm lại thấy mình vẫn còn rong chơi nhiều quá, nên lần này quyết tâm hơn một chút để  không làm thất vọng những người yêu mến mình.

- Đây có phải là lý do chính mà mãi đến bây giờ anh mới nhận lời đóng phim, hay anh chỉ chạy theo phong trào như một số ca sĩ hiện nay?

- Thật ra trước giờ Long cũng đã từ chối nhiều bộ phim rồi. Thứ nhất vì thấy mình không được ăn ảnh lắm, thứ hai sợ mình không đủ khả năng thể hiện, hư bột hư đường thì thiệt cho đoàn phim lắm. Nhưng lần này khác, đạo diễn Cảnh Đôn bảo: 'Vai này y chang cuộc đời của em, tạm thời cứ bê lên phim mà diễn thì không sợ gì hết, em cứ chính là em thì sẽ tốt thôi'. Nghe thế, Long xin kịch bản về nhà đọc, thấy hay quá, lại rất hợp với bản tính của mình, nên mạnh dạn gật đầu đồng ý ngay. Đóng phim không nhiều tiền nhưng lại mang tính thử thách, phải vượt qua được thì mới khoái.

- Hành trình của anh đến với vai diễn có gì khó khăn?

- Về tinh thần thì rất phấn khởi, lúc nào cũng hớn hở sẵn sàng trước máy quay. Cũng phải ngày đêm học thuộc lời thoại, không những đọc kỹ vai diễn của mình mà phải phân tích được các nhân vật liên quan với mình để còn biết mà nhập vai cho tốt.

- Từng đóng ca nhạc khá nhiều, theo anh có điểm nào giống với đóng phim truyền hình không?

- Hai thứ này khác xa nhiều lắm. Đóng trong ca nhạc, thời lượng chỉ 5 – 10 phút nên không phức tạp lắm, thậm chí là dễ diễn. Còn đóng phim, Long thấy nó là cả một quá trình, cần phải xâu chuỗi tất cả các tâm lý ở mọi hoàn cảnh khác nhau, để từ đó mình thể hiện một cách chính xác.

- Theo Vân Quang Long điều gì khó nhất đối với mình khi đóng phim?

- Thật ra về tâm lý nhân vật hay diễn xuất như thế nào đã có đạo diễn chỉ dạy, cái chính là mình phải động não một chút, siêng năng một chút sẽ ổn thôi. Cái khó nhất đối với tôi là phải năn nỉ các bầu sô ở Mỹ và Canada được hủy sô, vì hợp đồng đã ký từ lâu rồi. Cũng may, khi nghe tin tôi đóng phim, ai cũng ủng hộ hết mình và xí xóa, nên mới có thể ung dung ngày hai buổi đến phim trường đây.

- Trong phim "Về quê", nhân vật của anh như thế nào, liệu có hấp dẫn được khán giả không?

- Tôi vào vai Thoại, một anh hai lúa chính hiệu, cùng người bạn là Nguyên Vũ lên thành phố ăn học, sau đó về quê trở thành hướng dẫn viên du lịch phục vụ bà con. Còn Nguyên Vũ do tham vọng quá nhiều, nên dẫn đến nhiều bi kịch.

- Nghe nói chuyện tình của anh trong bộ phim này với Mi Trần cũng gay cấn và hấp dẫn lắm?

- Tôi và Mi Trần sẽ là một cặp tình nhân đầy sóng gió, bởi sự liên hệ rắc rối từ đời cha mẹ hai bên. Thoạt đầu cứ tưởng là anh em cùng cha khác mẹ, gây ra nhiều hiểu lầm đáng tiếc. Chỉ đến cuối phim, khi phát hiện ra cả hai không hề ràng buộc về huyết thống, lúc ấy câu chuyện tình này mới được giải tỏa một cách tốt đẹp. Đây được xem là câu chuyện tình khá thơ mộng, bởi lúc đầu hai đứa gặp nhau, tôi thì chân chất thật thà, không biết sợ ai, rất ghét những điều trái tai gay mắt, nên gặp chuyện là phản ứng gay gắt cho dù đó là cô chủ nhỏ của công ty. Riêng nàng là cô tiểu thơ đỏng đảnh kiêu kỳ, tính thích làm cao, nhưng khi gặp anh chàng “lúa” như tôi cô nàng lại thấy thích, nên bày ra nhiều trò tinh nghịch để kiếm cách làm quen, tạo ra nhiều tình huống rất trớ trêu.
 
Vân Quang Long và Mi Trần trong phim Về Quê

- Thế còn vai nam chính trong phim chiếu rạp "I love Sáu lóc cóc"?

- Tôi vào vai Út Võ, một chàng trai thật thà đến khờ khạo, nhưng võ nghệ lại đầy mình, nên khi gặp chuyện bất bình là sẵn sàng ra tay nghĩa hiệp. Cũng chính vì cái máu anh hùng này mà phải đụng độ với bọn xã hội đen, và cũng từ đây đã xảy ra nhiều câu chuyện bi hài.

- Để trở thành một cao thủ như thế, chắc hẳn anh là người có võ?

- Không dám đâu, tôi chỉ được cái tay chân nhanh nhẹn, nên khi học hỏi ở các anh trong cascadeur tôi tiếp thu cũng nhanh lắm. Dù vậy, cũng phải mất hơn tháng trời tập luyện thì mới có thể đảm nhận vai diễn tốt được.

- Làm việc với đoàn phim, anh thấy không khí như thế nào?

- Nói thật lúc đầu cũng hơi khớp, mình là lính mới mà, nhưng trong đoàn phim còn có Quách An An, chị Phương Thanh nên cũng nhanh chóng hòa hợp. Lỡ ăn cơm phim trường rồi nên hôm nào đoàn nghỉ là thấy nhớ, rồi sợ quay nhanh quá hết phim là không gặp được anh em chắc buồn lắm.

- Nhìn lại chặng đường vừa qua, anh có thấy hối tiếc điều gì không?

- Trong thời gian “chơi” với Kim Lợi tôi thực hiện được sáu album, trong đó có đến 3 album song ca với chị Cẩm Ly, nhiều ca khúc trong thời gian này đã được khán giả yêu thích như Mùa đông xứ lạ, Ngày mai mưa thôi rơi, Anh cố quên em, đặc biệt có bài Tình ngàn năm do tôi sáng tác… nhìn lại chặng đường này, tôi thấy mình cũng được việc chứ không đến nỗi nào. Chỉ có tiếc chút xíu là không còn dịp song ca với chị ca sĩ Cẩm Ly nên đôi lúc cũng hơi chạnh lòng.

 
Song ca cùng ca sĩ Cẩm Ly

- Nghe nói anh cũng từng sáng tác nhiều ca khúc, không biết cảm xúc của một “nhạc sĩ” có gì khác khi so sánh với vai trò ca sĩ?

Những ai yêu thích Vân Quang Long sẽ không lạ với những ca khúc như Tình như chiếc lá, Em có nhớ anh không, Nhật ký cho ai, Trái tim biết khóc, Đi tìm lời ru của mẹ. Nụ hôn của cha, Gánh bắp nghĩa tình…. Đây là sở thích của tôi từ lúc nhỏ. Cái sướng của sáng tác là cảm xúc tuôn trào, đôi lúc nước mắt cứ rơi mà tay mình cầm bút ghi không kịp. Còn khi hát với vai trò ca sĩ, cái sướng của mình là được khán giả vỗ tay cổ vũ. Hai cái sướng này thật khó tả và buộc mình phải ngày càng cố gắng hơn.

- Dù thành công với nhiều bài hit bên nhạc trẻ, nhưng thời gian sau này lại thấy Vân Quang Long hát rất nhiều ca khúc mang âm hưởng dân ca, không biết vì nguyên nhân chạy theo thị hiếu của khán giả hay anh muốn làm mới mình?

- Thật ra tôi thích dòng nhạc dân ca từ lúc bé, dòng nhạc này có đủ cung bậc trầm lắng và lên cao trong âm nhạc, đây là những cung bậc có thể tả được những tình cảm sâu đậm của người hát đến với người nghe. Các ca khúc được yêu thích gần đây như Hủ tiếu gõ, Xe ôm, Gánh ve chai… có những ca từ cứ tưởng như không đem vào âm nhạc được, nhưng với tôi mỗi lần sáng tác đều cố gắng đưa vào và cuối cùng rất được yêu thich.

- Kết thúc hợp đồng với Minh Vy, có nghĩa là không được đứng chung sân khấu với ca si Cam Ly, không biết đến thời điểm này đã để lại cho anh những cảm xúc như thế nào?

- Tôi nghĩ thời gian qua, tuy tôi và chị Cẩm Ly đều có một con đường đi riêng, nhìn lại kết quả cũng thấy không đến nỗi nào. Nếu còn hợp tác thì tôi vẫn tiến xa, chứ không dừng lại như thế này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét