Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

Ca sĩ Cẩm ly mộc mạc đời thường

Cẩm Ly không chỉ là một nữ ca sĩ được nhiều người biết đến bởi giọng ca ngọt ngào, ấm áp, thấm đượm tình người, tình đời và "chuyên trị" những ca khúc có chủ đề về quê hương, đất nước, miệt vườn...

Nhiều người nhận xét, cô còn được sự yêu quý của nhiều người nghe nhạc bởi một "nghịch lý": Ca sĩ Cẩm Ly là một nghệ sĩ ít dùng son phấn nhất, thường xuyên xuất hiện trước công chúng với khuôn mặt mộc, không màu mè.


Hát về quê người mà ngỡ quê mình

Nghe chị hát và thấy chị trình bày nhiều ca khúc chủ đề về miệt vườn miền Tây, nhiều khán giả có nhầm tưởng chị là dân miền tây miệt vườn 100 %?

Chính xác, vấn đề này nhiều người hỏi lắm. Ngay cả một số đồng nghiệp cũng còn nhầm tưởng tôi là dân miền Tây.

Trong thực tế, tôi quê gốc ở Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định), nhưng được sinh ra ở TP.HCM. Chuyện là do tôi hát nhiều bài về đề tài quê hương, trong đó nổi bật là cảnh đẹp thiên nhiên sông nước, vẻ chân quê mộc mạc của con người nơi đây nên họ cứ nghĩ mình sinh ra ở miền Tây.

Dù không phải là người miền Tây, nhưng có ý kiến cho rằng Cẩm Ly hát rất có hồn với những ca khúc này. Vì sao chị lại có khả năng biểu cảm như vậy?

Hồi mới đi hát ở các tỉnh miền Tây, tôi có dịp chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên con người miền Tây nhiều lắm. Không hiểu sao tôi mê lắm, niềm thương mến con người, cảnh vật, phong tục tập quán ăn sâu trong tâm hồn, khiến mỗi lần hát về những bài hát nhắc đến miền Tây là hình ảnh con đò bến nước lại hiện hữu và tạo cho tôi nguồn cảm hứng, hát về quê người mà cứ ngỡ là quê mình. Có lẽ vì thế mà về miền Tây hát, tôi được khán giả ủng hộ rất nhiều.

Mới đây khi tham gia chương trình Bước chân miền Trung, quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng xuất thân miền Trung biểu diễn nhằm gây quỹ cho người nghèo, nhiều khán giả mới vỡ lẽ ca sĩ Cẩm Ly là dân miền Trung.

Là một ca sĩ hát được nhiều thể loại nhạc trong đó nổi bật là nhạc trẻ và những bài nhạc trữ tình mang âm hưởng dân ca nhưng ở thể loại nào chị cũng hát rất thành công, chị có thể chia sẻ thêm vấn đề này?

Mỗi bài hát thường gắn với những câu chuyện riêng, theo tôi người nghệ sĩ phải biết nhập cuộc, có sự đồng cảm, hay nói một cách khác phải biết hóa thân, khi thể hiện ca khúc hãy thể hiện một cách tự nhiên với một tình cảm chân thành nhất. Có như thế thì khán giả mới cảm nhận được câu chuyện trong bài hát và đi vào lòng khán giả không gượng ép.

Một số nghệ sĩ  gồng mình hết sức trước sân khấu khi thể hiện ca khúc nhưng không tạo ấn tượng cho khán giả là một ví dụ thực tế lý giải cho việc họ chưa có sự đồng cảm.

Về kỹ thuật thì sao, thưa chị?

Ngoài ra tôi nghĩ chất giọng mỗi bài hát cũng khác nhau, khi thể hiện ca khúc phải biết thay đổi, mức độ luyến láy ngôn từ phải phù hợp thì mới thành công. Khi thể hiện một ca khúc mà được khán giả hưởng ứng nhiều nghĩa là mình đã chuyển tải thành công điều mà người sáng tác bài hát muốn gửi gắm cho người nghe, cho nên tôi nghĩ sự đồng cảm chân thành của người hát quyết định rất nhiều cho sự  thể hiện thành công một ca khúc. Tiêu biểu như Người về cuối phố, Em gái quê, Ru lại câu hò,  Chim trắng mồ côi, áng mây buồn... là những bài hát mà tôi hóa thân khi biểu diễn.

Ca sĩ ít tốn phấn son

Chị thường xuyên xuất hiện trước công chúng với khuôn mặt mộc, thậm chí còn được gắn với biệt danh "nữ ca sĩ ít tốn son phấn". Chị nghĩ sao về điều này?

Tôi chỉ nghĩ đơn giản người nghệ sĩ cũng là một người bình thường như mọi người, có điều công việc của họ tiếp xúc với công chúng nhiều, và nhất là khi đứng trước ánh đèn sân khấu, thì họ cần trang điểm để tự tin trước công chúng, tạo ấn tượng khi đứng trước công chúng. Khi đó người nghệ sĩ cần trang điểm phấn son.

Còn khi xuất hiện ngoài đời thì tôi chỉ cần bình thường thôi. Tôi không tốn tiền cho việc mua sắm mỹ phẩm lắm vì tôi muốn được tự nhiên khi ở  ngoài sân khấu. Mỗi khi ra ngoài như đi chợ, đi siêu thị... tôi thường để mặt mộc cho tự nhiên. Tôi cũng muốn làm người bình thường mà.


Khi đi ra đường để mặt mộc như thế có khán giả nào nhận biết chị là ca si Cam Ly?

Nhiều người cứ nghĩ mình là nổi tiếng thì phải thế này thế kia, nhưng họ quên là mình cũng chỉ là người bình thường, đâu phải nhất thiết đi đâu cũng phải lộng lẫy lên mới được. Bình thường giản dị nó dễ chịu hơn, và không gây sự chú ý cho ai cả thì tốt hơn, tôi nghĩ thế. (cười)

Là ca sĩ được ẵm nhiều giải thưởng liên tục nhiều năm, từ Làn sóng xanh, Giải Mai vàng... và mới đây nhất là giải Nữ ca sĩ được yêu thích nhất năm 2011 của HTV,  chị có cho rằng mình là người nghệ sĩ xuất sắc?

Tôi chưa bao giờ tự đánh giá cao khả năng của mình, việc đó cứ dành cho khán giả là tốt nhất, vì họ là người khách quan hơn. Nếu mình giỏi nhưng khán giả không biết đến thì cũng là vô nghĩa. Giải thưởng là một niềm khích lệ lớn với mình, đồng thời là một sự ưu ái mà khán giả dành cho mình, còn thực tế bản thân phải luôn luôn cố gắng để không phụ lòng khán giả.

Là ca sĩ đều đều cho ra album, chị có nghĩ mình ham hố trong nghệ thuật?

Việc đó tôi nghĩ không sao cả, công việc của người nghệ sĩ là cho ra đời những "đứa con tinh thần", nếu không ra đều thì mình nghĩ rất  mau nhàm chán và từ đó sẽ tạo sức ì lớn, riết rồi quen không muốn làm thì nguy hiểm hơn. Thực tế thì tôi không cho ra ồ ạt, mỗi năm cũng chỉ hai đến ba album là nhiều, trong mỗi album tôi đều có sự chuẩn bị và đầu tư rất kỹ lưỡng chứ không theo kiểu "chạy sô".

Kế hoạch năm nay chị có ý định cho ra album mới?

Tôi  đang chuẩn bị cho album Tự tình quê hương 2 dự định sẽ phát hành cuối năm. Nội dung  chủ yếu là các bài hát ca ngợi tình yêu quê hương đất nước. tình yêu con người.

Hạnh phúc đôi đường

Thành công trong sự nghiệp, hạnh phúc trong gia đình, chị đánh giá như thế nào vai trò của chồng? Chị có thể chia sẻ bí quyết để giữ gìn hạnh phúc gia đình?

Có thể nói đằng sau sự thành công của tôi, người chồng đóng vai trò rất quan trọng. Anh là nhạc sĩ nên hỗ trợ tôi rất nhiều, từ khâu chuẩn bị đến trang phục trước khi diễn anh tư vấn cho tôi rất chu đáo.

Còn chuyện hạnh phúc gia đình thì mình không có bí quyết nào cả. Theo tôi  gia đình nào rồi cũng có sóng gió, ngay cả chị em trong gia đình với nhau cũng xảy ra. Để gia đình hạnh phúc điều quan trọng là phải thông cảm cho nhau, có thể nói nó như một dây đàn, khi bên này căng lên thì bên kia phải biết chùng xuống, chứ hai bên mà lên cả thì sẽ làm mọi chuyện rối tung lên. Vì vậy cảm thông chia sẻ là điều quan trọng để gia đình hạnh phúc.

Được biết chị đã sắm ngôi nhà triệu đô ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng rất sang trọng nhưng chị vẫn ở quận 10?

Đó là sự chuẩn bị, ngôi nhà rất đẹp nhưng lâu nay cả nhà vẫn đang ở quận 10. Vì đây là căn nhà gắn bó từ rất lâu với tôi, hơn nữa tôi chưa có thời gian chuẩn bị về đó ở.

Anh chị đều là dân nghệ sĩ, tuy hai con còn nhỏ nhưng sau này chị có định hướng cho hai con chị theo nghệ thuật như bố mẹ?

Trước hết cứ cho chúng học văn hóa cho tốt đã, sau này chọn nghề nghiệp là do con quyết định. Tôi không định hướng trước vì chưa biết con mạnh về yếu tố nào thì chưa thể định hướng.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!          

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét